ED4DEA8B8735755C6EA2BC5CCF774F7D Affiliater Newbies

Internet Marketer News

AdWords Bid Simulator‏

แต่ก่อนแต่ไรมา เวลาเราต้องการที่จะดูว่า Keywords แต่ละคำที่เราจะทำโฆษณา (หรืออาจจะทำไปแล้ว) นั้น มีคนค้นหาเยอะมากน้อยแค่ไหน และค่า Max CPC ที่เราตั้งไว้ จะทำให้ Keywords ของเราขึ้นแสดงในตำแหน่งไหน มีคนเห็น และคนคลิกโดยประมาณเท่าไหร่ ทาง Google AdWords ก็มีเครื่องมือให้เราเข้าไปดูค่าต่างๆเหล่านี้ได้ที่ Keywords Suggestion Tools หรือไม่ก็ Traffic Estimator Tools

แต่แน่นอนครับว่า ค่าสถิติเหล่านี้เป็นเพียงค่าประมาณเท่านั้น เวลานำไปใช้จริงนั้นยังมีปัจจัยอื่นๆอีกมากที่ทำให้ ผลลัพธ์ของการโฆษณาไม่ค่อยจะตรงกับค่าที่ทาง Google ให้มาครับ

เพื่อให้ผู้ลงโฆษณาได้รับข้อมูลการตั้งค่าบิดที่ละเอียดและถูกต้องมากขึ้น ทาง Google จึงได้จัดทำเครื่องมืออีกตัวหนึ่งขึ้นมา ชื่อว่า Bid Simulator ครับ ซึ่งเราสามารถเข้าไปใช้งานได้เพียงแค่เข้าไปคลิกที่เครื่องหมาย ที่อยู่ตรงคอลัมน์ Max CPC ด้านหลังค่า Max CPC ที่เราตั้งไว้

โดยผลลัพธ์ที่ได้จาก Bid Simulator นี้ ทาง Google จะรวบรวมเอามาจาก สถิติการแสดงโฆษณาใน 7 วันล่าสุด ของแต่ละ Keywords ที่เราต้องการจะดู มาวิเคราะห์และแสดงผลลัพธ์ให้ดูว่า เราสามารถจะตั้งค่า Max CPC ได้เท่าไหร่บ้าง และเมื่อตั้งแล้วจำนวนคนเห็นโฆษณา และคนคลิกโฆษณาจะมากขึ้นหรือน้อยลงแค่ไหนครับ



และสำหรับ Keywords ที่เราเพิ่งทำโฆษณาได้ไม่กี่วัน เราก็จะไม่สามารถใช้งาน Bid Simulator นี้ได้ครับ เพราะ Google ยังไม่สามารถรวบรวมได้เพียงพอ รวมทั้ง Keywords บางที่ไม่ค่อยมีคนค้นหานั้น Google ก็อาจจะไม่สามารถแสดงผลลัพธ์จำนวนคลิก และราคาที่จ่ายออกมาได้ครับ

โดยส่วนตัว จากเท่าที่ลองเล่นๆ ตัว Bid Simulator นี้มาสักพักนึง พบว่าทำให้ผมรู้สถิติความเป็นไปของ Keywords ที่สนใจมากขึ้น รู้ว่าค่าบิดควรจะอยู่ในระดับที่เท่าไหร่ จึงจะเหมาะสม และที่สำคัญทำให้รู้ว่า Keywords คำไหนมีคู่แข่งเยอะ คำไหนมีคู่แข่งน้อยครับ

เพราะบาง Keywords นั้น ตัว Bid Simulator แสดงให้เห็นเลยว่า สามารถลดค่า Max CPC ลงมาได้เยอะ ในขณะที่ยังจะได้รับจำนวนคลิกไม่ต่างจากเดิมมาก ซึ่งแสดงว่า Keywords นี้ การแข่งขันไม่ค่อยรุนแรงเท่าไหร่ คนที่ทำโฆษณาแข่งกับเราก็ไม่ได้จ่ายค่าโฆษณาเยอะ

แต่ในบาง Keywords พอดูผลลัพธ์จาก Bid Simulator แล้ว พบว่า แทบจะไม่สามารถลดค่า Max CPC ลงได้เลย เพราะว่าค่า Max CPC ที่เสนอมาราคาใกล้เคียงกันมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การแข่งขันใน Keywords นี้สูงมาก และผู้ลงโฆษณาแต่ละคนยอมจ่ายมาก เพื่อให้ขึ้นอันดับสูงๆ ครับ

แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอยากให้ Google ทำเพิ่มก็คือ การปรับค่าผลลัพธ์ไปเรื่อยๆให้ใกล้เคียงกับความจริงมากที่สุด โดยเมื่อเราทำการเปลี่ยนค่า Max CPC ใหม่แล้ว ทาง Google ก็เก็บต่อไป และมาบอกเรา มาเปรียบเทียบให้เราเห็นเลยว่า ก่อนเปลี่ยน และ หลังเปลี่ยน มีสถิติแตกต่างกันอย่างไร มีอะไรที่ดีขึ้น อะไรที่แย่ลงบ้าง (คล้ายๆ กับให้เราทำการ Split Test Max CPC ได้นั่นเอง)

ก็จะทำให้เราสะดวกในการทำ trial & error ของการปรับค่าบิดให้แม่นยำมากที่สุดครับ





ตราวุทธิ์

Labels: , , , ,

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home

Get Google Ads Free! / 30 Minute Backlinks! / Newbie Cash Machine!

Google